|
Theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, với hơn 86 triệu dân hiện nay, thị trường tiêu thụ nội địa rất lớn cho các doanh nghiệp sản xuất hàng dệt may. Tốc độ tăng trưởng trong tiêu thụ hàng nội địa đạt khoảng 15%/năm, nhưng thực tế chỉ chiếm 1/4 năng lực sản xuất. Phần lớn doanh nghiệp dệt may trong nước chỉ chú trọng xuất khẩu, chưa quan tâm phát triển xây dựng thương hiệu tại thị trường nội địa. Những doanh nghiệp đã xây dựng thành công hệ thống phân phối của riêng mình như Việt Tiến, Nhà Bè, Thành Công, NinoMaxx,… vẫn còn đếm trên đầu ngón tay và chiếm tỷ lệ thị phần còn khá khiêm tốn so với tổng dung lượng của cả thị trường. Trong khi đó những thương hiệu thời trang lớn trên thế giới như Levi’s, D&G, Lolita, Valentino, BCBG,… đều đã có mặt tại thị trường VN và đang dần dần mở rộng hoạt động kinh doanh của mình.
Theo bà Nguyễn Thị Hồng Hương - Tổng giám đốc hệ thống siêu thị Vinatex Mart -7 tháng đầu năm, doanh thu hàng dệt may của toàn hệ thống đạt trên 1.000 tỉ đồng và vẫn có thể tăng lên gấp 3 lần nữa nếu làm tốt hơn từ khâu quản lý, tiếp thị đến tư vấn cho khách hàng… “Thị trường dệt may VN còn tiềm năng rất lớn. Nhất là xu hướng người dân ở các tỉnh, vùng xa cũng biết quan tâm đến sản phẩm thời trang và đi vào mua sắm ở các trung tâm thương mại đang gia tăng nhanh chóng. Điều đó đòi hỏi bản thân nhà phân phối như Vinatex Mart và các doanh nghiệp sản xuất cũng phải luôn cải tiến để đưa ra sản phẩm chất lượng hơn, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng ngày càng cao”, bà Hồng Hương nói. Nhưng cái khó nhất của ngành dệt may VN vẫn là câu chuyện phụ thuộc nhiều vào nguyên phụ liệu nhập khẩu và khâu thiết kế. Việc xây dựng các trung tâm nguyên phụ liệu cho hàng dệt may đã được nhắc đến cách đây 5-7 năm nhưng vẫn chưa có tiến triển gì. Vì vậy theo ông Phạm Xuân Hồng, rất cần sự quan tâm hỗ trợ của các cơ quan nhà nước trong việc thúc đẩy người Việt dùng hàng Việt để dệt may trong nước có thể thống lĩnh sân nhà.
Mai Phương